Phụ nữ sau khi sinh nên xông hơi

Ngoài việc làm sao phải chăm sóc em bé một cách tốt nhất, thì một trong những mối quan tâm hàng đầu của phụ nữ sau sinh làm làm thế nào để giảm bớt mệt mỏi, lo âu, căng thẳng trong quá trình ở cữ cũng như nhanh chóng phục hồi lại dáng vóc và da dẻ nhanh nhất. Một trong những giải pháp khá hiệu quả mà các chuyên gia y tế khuyên dùng là xông hơi. Phụ nữ sau khi sinh nên tìm hiểu và áp dụng

Hiện trạng của phụ nữ

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực sản khoa, phụ nữ khi mang bầu, do tăng cân nhiều, các lỗ chân lông thường nở ra khiến bụi bẩn đọng lại ở đó. Trong quá trình vượt cạn và sau sinh, mồ hôi và bụi bẩn tích tụ nhiều làm lỗ chân lông bị bịt kín, gây tình trạng khó chịu, da xấu đi.

Phụ nữ sau khi sinh nên xông hơi
Phụ nữ sau khi sinh nên xông hơi

Không chỉ vậy, máu huyết, khí huyết thay đổi khá nhiều, hằng khí và một số chất độc không tốt thường xâm nhập cơ thể, do đó, việc xông hơi nước nóng sẽ giúp thoát mồ hôi, đào thải bụi bẩn trên da, ngừa chứng viêm nhiễm trùng. Những tác động của hơi nước nóng cũng giống như một liệu pháp massage cho lớp cơ được thư giãn, sảng khoái. Ngoài ra, xông hơi còn giúp các bạn giảm đi lượng nước dư trong cơ thể trong quá trình mang thai, vì thế các phụ nữ sau khi sinh có thể giảm cân khá nhiều nếu thường xuyên sử dụng phương pháp này

Vì sao xông hơi tốt cho phụ nữ?

Theo Đông y, xông là một cách rất tốt giúp giải cảm, ngoài ra, nó còn giúp cải thiện tuần hoàn, làm đẹp da, cải thiện chuyển hóa dinh dưỡng toàn cơ thể, giảm stress, giảm căng thẳng ở cổ, khiến tinh thần thư giãn, thoải mái hơn… Đặc biệt, với các bà bầu vừa sinh, liệu pháp này có một tác dụng to lớn, giúp giải tỏa các vấn đề về sức khỏe, tâm lý.
Quá trình xông nóng vừa làm giãn nở mạch máu ngoại biên vừa tăng tiết mồ hôi để thông thoát bớt nước ra khỏi cơ thể. Cả hai yếu tố này đều có tác dụng giảm nhẹ áp lực lên tim và thành mạch.
Việc bài tiết nước ra khỏi cơ thể bằng đường mồ hôi không những không làm mệt thận mà còn tránh được những phản ứng phụ không cần thiết khi phải dùng những chất thuốc lợi tiểu để làm hạ huyết áp. Ngoài ra, do tính tương tác giữa thần kinh và cơ, việc dãn nở những cơ trơn của thành mạch máu còn có tác dụng điều hòa thần kinh giao cảm. Đây cũng là lý do cho thấy xông có thể giải tỏa căng thẳng và giảm stress.

Các lưu ý khi xông hơi

Bạn có thể sử dụng liệu pháp này sau 4 ngày nếu sinh thường và một tuần sau nếu sinh mổ (để vết khâu thật sự khô) và chỉ nên xông cách ngày, hoặc 1 tuần 2 lần
Không nên xông sau khi ăn no hoặc đang đói vì có hại cho hệ tim mạch và sức khỏe
Trước khi xông cần kiểm tra sức khoẻ, cụ thể là đo huyết áp trước, vì người có huyết áp cao không nên dùng liệu pháp này

Sau khi xông nên tránh gió lùa, không ngồi phòng máy lạnh nhiệt độ thấp hoặc nằm quạt điện mạnh.
Ngoài ra, bạn nên uống bù trước sau khi xông, có thể là một ly trà gừng nóng hoặc nước chanh nóng. Không nên dùng các loại nước ướp lạnh hoặc nước đá.
Cần ghi nhận tình trạng cơ thể sau mỗi lần xông. Chỉ nên tiếp tục xông khi có cảm giác thoải mái sau mỗi lần xông. Ngược lại, nếu cảm thấy mệt mỏi hoặc chóng mặt sau mỗi lần xông thì không nên tiếp tục xông.

Vì đang trong giai đoạn ở cữ, lại đang có con nhỏ, bạn không có nhiều thời gian cho việc đi lại chăm sóc tại các spa để được xông hơi thư giãn, bạn có thể liên hệ với dịch vụ chăm sóc sau khi sinh tại nhà Care with Love, với các liệu trình Chăm sóc Phục hồi sau sinh, Chăm sóc Toàn diện sau sinh, trong đó bao gồm cả liệu pháp xông hơi, chúng tôi sẽ đến chăm sóc bạn tại nhà với đầy đủ công cụ dụng cụ cần thiết.

Chúc các mẹ hồi phục sức khoẻ sau sinh tốt để chăm con thật tốt!

Trả lời